Latest topics
» Mẫu Biệt Thự Đẹp Biệt Thự Cao Cấp Sang Trọng Hiện Đại 2017
by xathu 03/01/17, 03:01 pm

» Mẫu Biệt Thự Đẹp Biệt Thự Sân Vườn Hiện Đại Sang Trọng Xinh
by xathu 23/12/16, 01:51 pm

» Mẫu Biệt Thự Đẹp Thiết Kế Biệt Thự Phố Cổ Điển
by xathu 16/12/16, 02:36 pm

» Mẫu Biệt Thự Đẹp Thiết Kế Ngôi Biệt Thự Mini Xinh 2016
by xathu 12/12/16, 10:18 am

» Mẫu Biệt Thự Đẹp Các Thiết Kế Biệt Thự Tân Cổ Điển Cao Cấp 2016 Xinh
by xathu 02/12/16, 11:16 am

» Mẫu Nhà Phố Đẹp Tổng Hợp Mẫu Nhà Phố Đẹp 2 Mặt Tiền
by xathu 28/11/16, 01:53 pm

» Mẫu Biệt Thự Đẹp Tổng Hợp Biệt Thự Cổ Điển
by xathu 23/11/16, 10:39 am

» Mẫu Biệt Thự Đẹp Biệt Thự Cổ Điển Xinh 2016
by xathu 18/11/16, 01:45 pm

» Mẫu Biệt Thự Đẹp Thiết Kế Biệt Nghĩ Dưỡng Hiện Đại
by xathu 05/11/16, 11:29 am

» Mẫu Biệt Thự Đẹp Thiết Kế Biệt Thự Cổ Điển
by xathu 07/10/16, 03:20 pm

» Mẫu Biệt Thự Đẹp Biệt Thự Sang Trọng Xinh
by xathu 30/09/16, 01:54 pm

» bổ xung thư viện cad
by minh minh 22/09/16, 02:30 pm

» Mẫu Biệt Thự Đẹp Biệt Thự Sân Vườn Hiện Đại Xinh
by xathu 19/09/16, 03:37 pm

» Mẫu Nhà Phố Đẹp Thiết Kế Nhà Phố 3.8x16
by xathu 08/09/16, 10:53 am

» Những Mẫu Biệt Thự Đẹp Biệt Thự Cổ Điển Xinh
by xathu 25/08/16, 02:31 pm

» Nhà Phố 2 Mặt Tiền Xinh - Mẫu Nhà Phố Đẹp
by xathu 15/08/16, 03:51 pm

» Bộ thư viện ghép shop cho anh em làm đồ án đây. xúc nhanh nào
by lqhanh29 13/07/16, 03:13 pm

» Architecture: FORM, SPACE and ORDER (Kiến trúc HÌNH THỂ, KHÔNG GIAN và TRẬT TỰ)
by nguyên thanh duy 30/06/16, 03:15 pm

» Mẫu Nhà Phố 4x18 Đẹp
by xathu 21/06/16, 11:07 am

» Tổng Hợp Các Mẫu Biệt Thự Đẹp
by xathu 04/06/16, 10:58 am


TÔI-SINH VIÊN VỚI CON ĐƯỜNG TÌM VỀ Ý TƯỞNG(kts trương hồng trường)

Go down

code TÔI-SINH VIÊN VỚI CON ĐƯỜNG TÌM VỀ Ý TƯỞNG(kts trương hồng trường)

Bài gửi by rosebeast on 22/01/11, 12:03 am

TÔI – SINH VIÊN VỚI CON ĐƯỜNG TÌM VỀ Ý
TƯỞNG ..!






KTS: Trương
Hồng Trường






Qua sông chớ có đội bè “. Quan điểm này không ít lần
được nhắc đến trong Phật giáo. Ở đây tôi không muốn đề cập sau hay có tham vọng
truyền bá 1 thứ gì trong việc gợi mở ban
đầu chủ đề này liên quan đến 1 tôn giáo nào được nhắc đến dưới đây. Điều đáng
ghi nhận ở đây chính là cái tinh thần thông qua câu chuyện lượt trích sau:



Trong đạo
pháp, Đức Phật giảng thích: Này các Tỷ kheo ví như có người đang đi trên đường
lớn dài, đến 1 vùng nước rộng, bờ bên này nguy hiểm và hãi hùng , bờ bên kia an
ổn và không kinh hãi, nhưng không có thuyền để vượt qua hay không có cây cầu bắc
qua từ bờ này tới bờ kia. Người đó suy nghĩ: “ Đây là vùng nước rộng, bờ bên
này nguy hiểm và hãi hùng, bờ bên kia an ổn và không kinh hãi, nhưng không có
thuyền để vượt qua hay không có 1 cây cầu bắc qua từ bờ này tới bờ kia. Nay ta
thu góp cỏ, cây, nhành, lá cột lại làm thành chiếc bè, và nhờ chiếc bè này nỗ lực
vượt qua đến bờ bên kia an toàn”.
Khi qua bờ bên kia rùi người ấy
suy nghĩ: “ Chiếc bè này lợi ích nhiều cho ta. Nhờ nó mà ta qua sông được. Bây
giờ ta hãy đội chiếc bè này trên đầu hay vác nó trên vai và đi đến nơi nào ta
muốn”.



-Này
các Tỳ kheo các ông nghĩ thế nào? Người ấy làm như vậy có đúng với chức năng của
chiếc bè này hay không?



-Thưa
không.



- Người
đó phải làm như thế nào cho đúng với chức năng của chiếc bè? Này các Tỳ kheo,
người ấy sau khi sáng được bờ bên kia nên suy nghĩ hợp lý như sau: “ Chiếc bè
này có lợi ích cho ta, nhờ nó mà ta vượt qua được bờ bên kia 1 cách an toàn.
Nay ta hãy kéo chiếc bè này lên bờ đất khô hay nhấn chìm xuống nước và đi đến
nơi nào ta muốn “.



Xem xét
trong mối quan hệ “ thầy – trò “: Người thầy thật ra được hiểu cũng chẳng khác
nào là chiếc đò, là phương tiện, là “ định hướng”... để đưa những “ người khách
trò “ sang sông. Điều đáng chú ý ở đây phải hiểu đúng triết lý mà Đạo Phật muốn
gửi gắm, đó là chiếc đò hiểu theo nghĩa “phương tiện”. Chứ không phải là chiếc
đò khi mà các bạn đã qua bên kia sông, các bạn “ đội” nó ( tức chiếc đò) lên đầu
( tức tôn sùng, tức thần thánh hóa) để đi tiếp cuộc hành trình còn lại.



Qua câu
chuyện, tôi muốn trao đổi cùng các bạn chính là vấn đề tư duy hệ thống, quan điểm
, phương pháp mà người truyền đạt cần chuyển đi những tri kiến đến đối tượng cần
truyền đạt trong khoảng thời gian và không gian mang tính hạn định. Việc lĩnh hội
của đối tượng cần truyền đạt để phát triển nó như thế nào? Đó chính là điều
tôi, các bạn đang cần và đáng lưu tâm.



Năm
2005, khi còn là sinh viên, tôi may mắn có 1 vài cơ hội tập tễnh tham gia 1 vài
hội thảo cùng các sinh viên nước ngoài ( Nhật). Tôi , chúng tôi hồi đó rùng
mình , bỡ ngỡ khi tiếp cận những “ thứ” “ văn minh” ngay chính những “ đồng nghiệp” nước bạn. Khi
chúng tôi làm điều gì trong tất thảy các hoạt động chuyên môn, chúng tôi cũng
luôn bị động và thật “ chật vật”, “ cứng cái” khi tiến hành hay bắt tay thực hiện
trong công việc bất kỳ. Mãi đến những
năm sau khi tốt nghiệp ra trường, làm việc tôi mới nhận ra rằng: tôi, cái hệ
chúng tôi hồi đó có nhiều những mất mát, những lỗ hỏng kiến thức không thể bù đắp.
Xuất phát từ những căn nguyên không rõ ràng khi nhìn nhận về “ Kiến Trúc”,
trong tiến trình tìm kiếm điểm xuất phát và đích đến của chuyên ngành chúng ta
đang theo học. Và những thứ đó như vô tình hóa biến thành những vết chàm, vết ố
khó rũ sạch mỗi khi đã in đậm trong tâm thức trong khoảng cái thời gian khá dài
đó,trong suy nghĩ và cả trong tư tưởng tôi, chúng tôi hay chính bản thân của
các bạn từ thuở chỉ biết quyanh quẩn suốt ngày ghi ghi, chép chép.



...Làm
gì để khắc phục?



Ở đó chỉ
có 1 con đường duy nhất là phải lao động cực lực trong chuyên môn, với 1 năng
suất và hiệu quả cao của niềm đam mê. Để rồi từ đó trong những thi thoảng vô
tình không phải hỗ thẹn nếu lỡ lời với 1 ai đó rằng : “ Bạn, chính bạn đã khỏa
lấp, đã chôn vùi những lổ hỏng đã giấu
giếm đáng hổ thẹn đó”.



Trong
thời lượng cũng như chiều dài có khổ của những trang giấy, cũng xin được đôi điều
với kinh nghiệm còn non trẻ qua 1 đôi dòng “ đẻ non” để rồi mong muốn được cùng
“ thương luận” cùng tất cả mọi người. Khi mà mọi thứ xung quanh là những thể
quá “ vĩ đại” , chúng quá lớn lao hay quá “ nhỏ bé” mà tư tưởng tôi chưa thể lần
mò đến ranh giới “ khai sáng” của chúng. Có thể hẳn sẽ mơ hồ 1 chút , những thậm
chí cũng có thể cho rằng vớ vẩn, nhảm nhí 1 chút nữa cũng nên... Nhưng tôi
không quan tâm! Bởi chúng ta nên xem xét vấn đề 1 cách tương đối, cái mà cá
nhân tôi không dám đủ tự tin quả quyết hay tiên liệu nó đúng hay không? Vậy, cứ
hiểu rằng nó tương đối trong “ sự đối
kháng không mỏi mệt”.



... Ý
tưởng nào trong 1 đồ án thực hành?



“ Dấu hỏi
“ thường gặp trong bất kỳ 1 đồ án nào để lại nhiều ấn tượng sâu đậm đối với người
chiêm nghiệm. Nó phải được hiểu theo đúng nghĩa danh từ chỉ đích danh này trên
ba chiều của tư duy: nghĩa đen, nghĩa bóng và cao , xa hơn nữa là sự tồn vong,
tồn lưu của danh từ này trong tâm thức. Đó, tất cả thuộc về ý- nghĩa sâu xa và
cao cả của 1 đồ án mang lại( dù là “ phức tạp, cầu kỳ” hay “ tối giản” nhất vẫn
có thể thừa sức đạt đến).



Đến
đây, xin xem tôi như là 1 “ học viên” với ánh mắt tròn xoe từ những ngạc nhiên
này đến những thán phục nọ. Vậy các bạn sẽ lại hỏi làm thế nào để có được “
nó”? “ Nó” là cái gì ? “ Nó “ từ đâu đến? Và phải thực nó như thế nào cho phải?



Tôi-
sinh viên, có 3 điều cần quan tâm và giữ gìn để trả lời cho những câu hỏi đó.
Ba điều đủ để tạo thành 1 tam giác, đủ đề “ bền vững” và “ linh hoạt” trong từng
cảnh huống và sử dụng nớ trong từng thao tác và trực quan của cơ thể mình.



Thứ nhất, bạn và tôi
cần có 1 lối đi thật cởi mở, 1 phương pháp luôn đảm bảo được tính định hướng.
Chúng ta sẽ tìm về với những lý luận ( tất nhiên là chưa đến lúc chúng ta đạt đến
1 trình nào đó để có thể xứng phê bình trong cặp từ này). Thông qua các “ kênh”
thông tin để cập nhập liên tục các Luận Lý trên địa hat Triết Học đúng nghĩa,
các trường phái nghệ thuật, kiến trúc, lịch sử cho đến những kiến thức cơ sở (
phương pháp sáng tác, phương pháp tạo hình...) các “kênh” thông tin Khoa học- kinh tế- chính trị- xã hội và những
ứng dụng của nó vào trong đời sống và những kiến thức bên ngoài chuyên ngành
như văn học, vật ly, địa chất... Hoàn toàn rất hữu dụng khi các bạn có đủ thời
gian quan tâm và làm phong phú hơn bộ Bách Khoa Toàn Thư – mini của chính các bạn. Và ở đó, các bạn sẽ thấy
được vô vàn sự chuyển hóa và đối ứng trong chuyên ngành Kiến Trúc hiện nay. Bởi
phải nhìn và nhận 1 điều rằng ngành học mà chúng ta theo học nó quá rộng.



Thứ hai, thông qua
hoạt động của đôi tay, bạn phải tập cho mình 1 thói quen trong công việc để có
1 bàn tay “ đẹp” đúng nghĩa, thuần thục, tinh tế trong từng thao tác dưới sự điều
khiển của tư duy.



Làm thế
nào để có bàn tay “ đẹp “ đó ? Tôi vẫn còn nhớ rõ những khoảng thời gian tệ hại,
sau này tôi gọi nó là khoảng thời gian “ suy hoại” trong quá trình học 5 năm, 1
điều mà tôi tin chắc rằng tôi và không ít các bạn khá giống nhau qua 1 so sánh
đơn giản sau nếu các bạn có rơi vào những tình cảnh như tôi: tôi- sinh viên thấy
thời lượng “ cầm bút ” của mình lúc bấy giờ so với tôi- học sinh phổ thông ít
hơn rất nhiều lần. Kết quả khiến tôi thực thi những hành động đó 1 cách chậm chạp
hơn những nghĩ suy bên trong đầu khi chuyển đổi qua những bài tập thực hành (
thông qua đồ án).



Dẫn đến
thao tác ngày mỗi chậm lại. Và rồi những hệ quả về sau nữa như thế nào thì các
bạn có thể hiểu được!



Tôi- sinh
viên và tôi có 1 vài người thầy mà tôi luôn thầm tự hào, “ thần tượng” hóa, rồi
tự phong cho mình là học trò của ông này, ông nọ 1 cách đầy vinh dự, 1 cách đầy
máy móc và ngộ nhận ( cái mà sau này, tôi thấy đó là sai lầm lớn nhất).



Xin được
ví dụ: Kiến trúc sư Tadao Ando ông đã đạt giải thưởng Pritzket năm 1995- giải
thưởng cao quý danh cho những kiến trúc sư có những đóng góp lớn lao trong lĩnh
vực này ( đây là 1 giải thưởng uy tín thường niên, có tầm ảnh hưởng sâu rộng và
tương đương với 1 giải thưởng Nobel đáng giá đối với bất cứ 1 chuyên ngành khoa học nào trên thế giới),
ông là 1 trong những linh hồn tiên phong của Kiến trúc hiện đại Nhật Bản. Ông
đã có 1 con đường để đến với ngành kiến trúc không như cách thông thường...?
Tadao Ando đã theo đuổi nghiệp của mình trên con đường đầy gian khó với 1 lòng
say mê nghề nghiệp nhiệt thành. Khi các bạn tìm hiểu, sẽ thấy vô vàn những bản
vẽ phác thảo trên đôi tay ấy, với biết bao thời gian “ vẽ- vẽ”, “ ghi- ghi”, “lại
- lại” để đến bây giờ các bạn có thể chiêm nghiệm những giá trị tuyệt vời thông
qua các tác phẩm đậm chất nhân văn sâu sắc mà ông đã để lại chúng hiện hữu với
thời gian, mà người xem thầm trầm trồ, thán phục...!



Tôi- sinh
viên, tôi học tập và ghi nhận tất cả mọi thứ xung quyanh thông qua thị giác trực
tiếp để rèn luyện 1 đôi tay( “ đủ” và chỉ “đủ” thôi là hài lòng lắm rồi! Chứ
chưa bao giờ mong để có 1 bàn tay “ siêu việt “ đến nhường ấy!) Đủ để nắm bắt
những cốt yếu trong từng cảnh huống, hình ảnh, “ bản chất” và tất thảy những
thông tin cần thiết để lưu trữ lại lâu nhất có thể.



Điều quan
trọng và trên tất cả là bạn- sinh viện và tôi-sinh viên phải luôn tôn trọng, có
ý thức và trách nhiệm cao trong từng “ nét vẽ” của chính mình ( ngay trong những
đồ án nhỏ và cơ sở, cho đến những đồ án ở mức độ cao hơn về sau).



Thứ ba, cái này thuộc về từng cá nhân, con người
lĩnh hội, khởi xướng nó như thế nào để đạt đến bản hòa âm” kinh điển”. Nó cần
1 “ cấu hình” tương đối cao để có thể đáp ứng các yêu cầu đó. Tất nhiên, đó
không phải là một hay những yêu cầu quá khó để rồi chính các bạn tự ti với
chính năng lực trẻ của chính các bạn. Chính vì từ này mà các bạn có rất nhiều
thuận lợi, thời gian và đủ để tự tin để tiến hành và thực hiện những dự định.
Phải vận dụng nó đúng như lòng đam mê, cái tâm cháy bỏng bên trong bên trong
con tim đập phập phồng của chính các bạn. Kiến trúc là 1 ngành mà người học phải
hàm chứa trong mình 1 năng khiếu thuộc về tư duy mới có thể đảm trách được. Nếu
tôi hay các bạn và những người nếu chưa và chưa hề có nó, chúng ta vẫn có thể sở
hữu nếu chúng ta không ngừng quyết tâm và sự kiên trì làm việc không biết mệt mỏi
để tạo dựng. Cuối cùng các bạn sẽ tương tác 2 kĩ năng bên trên và thông qua nhiều
lần “ tổng hợp- phân tích” để rồi đưa ra những kết luận thuộc về kiến trúc. Và
tôi sẽ nhường lại sân khấu cho chính các bạn ở đây.



Đó mới chỉ
là sự kết thúc của 1 chú trình nhỏ mà thôi! Khép lại và chúng ta tiếp tục 1
chu trình khác tượng tự nhưng ở 1 mức độ, trình độ cao hơn, quy mô hơn để có thể
chi tiết hóa, cụ thể hóa lên đến 1 ngưỡng có thể mà ở đó yêu cầu của 1 đồ án
đang cần đến.


Đến bây giờ, tôi- sinh viên khi không còn là sinh viên nhưng “
cái” sự vụ” sinh viên” kia giờ chỉ ở đâu đó trong khoảng thời gian mà tôi có,
và vẫn mãi sau này tôi không bao giờ dám và chắc chắn, tin chắc hay tự quyền thẩm
định rằng điều gì đó trong suy nghĩ là hoàn toàn đúng, là hoàn toàn chính xác
và áp dụng trong tất thảy các thời kỳ. Mọi thứ chỉ là chủ quan trên cái khách
quan thông qua “ tư luận” mà tôi có thể nắm bắt và có thể diễn giải. Và nó mãi
sẽ không tương thích cho bất cứ 1 trường hợp nào mà nó chỉ có ý nghĩa về mặt
tham khảo và để cùng nhau trao đổi, bắt tay nhau để cùng tiến bộ.

(quả nhờ mình đưa lên trích từ chuyên san kiến huế)


Bài Viết Liên Quan

  • Kinh nghiệm xây dựng từ mối

  • Kiến trúc Huế

  • Tìm ý – phát triển ý tưởng dựa trên yếu tố chức năng chính – Thư viện quốc gia Czech Republic

  • Kiến trúc hiện đại Việt Nam đang đứng ở đâu?


  • Được sửa bởi rosebeast ngày 24/01/11, 06:36 pm; sửa lần 2.

    ----------------------------------------------------------------


    le thua nhat quang-k32
    avatar
    rosebeast
    Nhóm Chăm Nom
    Nhóm Chăm Nom

    Bài viết : 1289
    Giới tính : Nam
    status : keep moving forward
    Points Points : 560

    http://ktk32.tk

    Về Đầu Trang Go down

    code Re: TÔI-SINH VIÊN VỚI CON ĐƯỜNG TÌM VỀ Ý TƯỞNG(kts trương hồng trường)

    Bài gửi by JunLead on 22/01/11, 12:53 am

    hey đừng nói chú ghi lại từ chuyên san kiến huế hey Smile)
    avatar
    JunLead
    Kiến Thợ
    Kiến Thợ

    Bài viết : 491
    Giới tính : Nam
    Points Points : 122

    http://kienhue.yourme.net/forum

    Về Đầu Trang Go down

    code Re: TÔI-SINH VIÊN VỚI CON ĐƯỜNG TÌM VỀ Ý TƯỞNG(kts trương hồng trường)

    Bài gửi by rosebeast on 22/01/11, 01:05 am

    chính nó đấy chứ đâu

    ----------------------------------------------------------------


    le thua nhat quang-k32
    avatar
    rosebeast
    Nhóm Chăm Nom
    Nhóm Chăm Nom

    Bài viết : 1289
    Giới tính : Nam
    status : keep moving forward
    Points Points : 560

    http://ktk32.tk

    Về Đầu Trang Go down

    code Re: TÔI-SINH VIÊN VỚI CON ĐƯỜNG TÌM VỀ Ý TƯỞNG(kts trương hồng trường)

    Bài gửi by zoro on 22/01/11, 10:17 am

    ôi bác rosebest ! siêng tởn ;))) thank somuch chụ chụt
    avatar
    zoro
    Nhóm Chăm Nom
    Nhóm Chăm Nom

    Bài viết : 555
    Points Points : 452

    Về Đầu Trang Go down

    code Re: TÔI-SINH VIÊN VỚI CON ĐƯỜNG TÌM VỀ Ý TƯỞNG(kts trương hồng trường)

    Bài gửi by roting on 22/01/11, 03:46 pm

    thâtk kinh. sinh viên trường bạn viết đây àh. lời lẽ mang tính chắc lọc của nội tâm
    và nó ẩn chứa tâm sự trong đó. like it
    avatar
    roting
    Kiến Thợ
    Kiến Thợ

    Bài viết : 226
    Giới tính : Nữ
    status : PHẤN ĐẤU THIÊT KẾ ĐƯỢC NHÀ MÀ MÙA Ô TÔ ^^
    Points Points : 151

    http://kienhue.co.cc

    Về Đầu Trang Go down

    code Re: TÔI-SINH VIÊN VỚI CON ĐƯỜNG TÌM VỀ Ý TƯỞNG(kts trương hồng trường)

    Bài gửi by buon_dua_le on 22/01/11, 08:00 pm

    đó là lời của một người thầy rất tâm huyết với nghề.
    bạn Quang post thêm ảnh luôn đi
    avatar
    buon_dua_le
    Kiến Thợ
    Kiến Thợ

    Bài viết : 203
    Giới tính : Nam
    Points Points : 57

    http://google.com.vn

    Về Đầu Trang Go down

    code Re: TÔI-SINH VIÊN VỚI CON ĐƯỜNG TÌM VỀ Ý TƯỞNG(kts trương hồng trường)

    Bài gửi by rosebeast on 24/01/11, 06:37 pm

    đã bảo bác quả nhờ mình post mà mấy bác cứ xoắn...hehe


    Được sửa bởi rosebeast ngày 10/02/11, 02:02 pm; sửa lần 1.

    ----------------------------------------------------------------


    le thua nhat quang-k32
    avatar
    rosebeast
    Nhóm Chăm Nom
    Nhóm Chăm Nom

    Bài viết : 1289
    Giới tính : Nam
    status : keep moving forward
    Points Points : 560

    http://ktk32.tk

    Về Đầu Trang Go down

    code Re: TÔI-SINH VIÊN VỚI CON ĐƯỜNG TÌM VỀ Ý TƯỞNG(kts trương hồng trường)

    Bài gửi by FIRE ANT on 06/02/11, 06:53 pm

    like it

    ----------------------------------------------------------------


    Trương Ny _ k32
    một điều chắc chắn rằng tôi đã phí phạm thời gian trong sự lười biến và nhác nhú
    avatar
    FIRE ANT
    Kiến Siêu Nhân
    Kiến Siêu Nhân

    Bài viết : 2085
    Giới tính : Nam
    status : chấp nhận để được đổi mới
    Points Points : 1185

    http://kienhue.yourme.net

    Về Đầu Trang Go down

    code Re: TÔI-SINH VIÊN VỚI CON ĐƯỜNG TÌM VỀ Ý TƯỞNG(kts trương hồng trường)

    Bài gửi by FIRE ANT on 30/05/11, 12:08 am

    LIKE MỘT CÚ NỮA :d

    ----------------------------------------------------------------


    Trương Ny _ k32
    một điều chắc chắn rằng tôi đã phí phạm thời gian trong sự lười biến và nhác nhú
    avatar
    FIRE ANT
    Kiến Siêu Nhân
    Kiến Siêu Nhân

    Bài viết : 2085
    Giới tính : Nam
    status : chấp nhận để được đổi mới
    Points Points : 1185

    http://kienhue.yourme.net

    Về Đầu Trang Go down

    code Re: TÔI-SINH VIÊN VỚI CON ĐƯỜNG TÌM VỀ Ý TƯỞNG(kts trương hồng trường)

    Bài gửi by Sponsored content


    Sponsored content


    Về Đầu Trang Go down

    Về Đầu Trang


     
    Permissions in this forum:
    Bạn không có quyền trả lời bài viết